Thành phần dinh dưỡng trong quả chuối – Chuối dối với sức khỏe, tập luyện thể thao, Gym.

Chuối là loại trái cây được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Nó là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, mangan, vitamin B6 và vitamin C. 1 quả chuối tươi khoảng 118g có chứa: 105 calo, 75g carbs, 3g chất xơ, 1g protein, 0,3g chất béo cùng với vitamin C, vitamin B6, kali, mangan, magie,… Đồng thời, chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, viêm nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Carbohydrate
Chuối là nguồn carbohydrate phong phú. Nó chủ yếu xuất hiện dưới dạng tinh bột trong chuối chưa chín và đường trong chuối đã chín. Trong quá trình chuối chín thì các thành phần carbohydrate sẽ thay đổi mạnh.

Chuối chưa chín có thành phần chính là tinh bột. Chuối xanh có chứa khoảng 80% tinh bột khô. Trong quá trình chín, tinh bột được chuyển thành đường và cuối cùng chỉ còn dưới 1% tinh bột khi chuối chín hoàn toàn. Các loại đường phổ biến nhất có trong chuối chín là sucrose, fructose và glucose. Trong chuối chín, tổng lượng đường có thể đạt hơn 16% trọng lượng tươi.

Chuối có chỉ số đường huyết tương đối thấp (GI) nằm trong khoảng từ 42-58 và chỉ số này tùy thuộc vào độ chín của chúng. GI là thước đo mức độ carbohydrate trong thực phẩm xâm nhập vào máu và làm tăng lượng đường trong máu. Các loại chuối dài có hàm lượng tinh bột và chất xơ cao và nó được đánh giá là loại có chỉ số đường huyết thấp.

  • Chất xơ
    Dinh dưỡng của chuối chưa chín có một tỷ lệ cao kháng tinh bột. Chất này khi được đưa vào ruột sẽ không được tiêu hoá. Trong ruột già, tinh bột này được lên men bởi vi khuẩn để tạo thành butyrate-là một loại acid béo chuỗi ngắn-có tác dụng có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Chuối cũng là nguồn thực phẩm có chứa nhiều loại chất xơ khác chẳng hạn như pectin. Một số pectin trong chuối có thể hoà tan trong nước. Khi chuối chín, tỷ lệ pectin tan trong nước tăng lên, đó là lý do khiến cho chuối trở nên mềm hơn khi chúng già đi.


Chuối có rất nhiều chất xơ

  • Vitamin và chất khoáng
    Vitamin và chất khoáng là thành phần dinh dưỡng của chuối không thể không nhắc tới, bởi nó là có chứa nhiều thành phần tốt đặc biệt như kali, vitamin B6 và vitamin C.

Kali: Chuối là một nguồn kali tốt. Một chế độ ăn nhiều kali có thể giúp giảm huyết áp ở những người có mức huyết áp tăng cao và có lợi cho sức khỏe của tim.

Vitamin B6: Một quả chuối cỡ trung bình có thể cung cấp 33% nhu cầu hàng ngày về hàm lượng vitamin B6.

Vitamin C: Giống như hầu hết các loại trái cây. Chuối cũng là nguồn cung cấp vitamin C khá phong phú.

  • Một số chất khác
    Trái cây và rau quả thường có chứa nhiều loại hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học và chuối cũng không ngoại lệ.

Dopamine: Mặc dù nó là chất dẫn truyền thần kinh quan trong trong não, nhưng dopamine từ chuối không vượt qua hàng rào máu não để gây ảnh hưởng đến tâm trạng. Thay vào đó, nó hoạt động như một chất chống oxy hoá.

Catechin: Đây là một flavonoid chất oxy hoá được tìm thấy trong chuối và chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chuối thường được gọi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên. Phần lớn là vì do hàm lượng chất khoáng và carbohydrate của nó rất dễ tiêu hoá. Ăn chuối có thể giúp giảm triệu chứng chuột rút cơ bắp liên quan đến luyện tập thể dục và đau nhức.
1. Chuối là nguồn tinh bột dồi dào: Giống như các loại trái cây khác, chuối là một nguồn tinh bột tốt, với khoảng 27-gram đường bột trong 1 quả chuối cỡ vừa. Ăn chuối trước khi tập thể dục có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho việc tập luyện những bộ môn đòi hỏi sức bền trong khoảng thời gian dài
2. Chuối là nguồn năng lượng dễ tiêu hóa: Chuối có rất nhiều chất xơ
3. Thực phẩm giàu Kali:Chuối là nguồn thực phẩm giàu kali, một quả chuối kích thước vừa có thể cung cấp lượng Kali tương ứng với khoảng 10% cho đến 14% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Kali là một khoáng chất quan trọng giúp cân bằng huyết áp, duy trì chức năng thần kinh, kiểm soát và cân bằng chất lỏng trong cơ thể đồng thời hỗ trợ sức khỏe cơ bắp.

Chắc chắn nhiều người khi mới đầu tập gym thường nghe rất nhiều người trước khi đi tập Gym nên ăn chuối trước khi tập gym. Chuối được xem là 1 trong nhưng nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo trước khi bắt đầu tập.
Chúng ta nên chọn những quả chuối Vừa Chín Tới, Vì chuối càng chín thì lượng đường càng tăng cao, như thế sẽ làm tăng lượng calories trong thời gian ngắn, khiến việc tập luyện của chúng ta sẽ không bền bỉ như các loại thực phẩm có lượng tinh bột hấp thu chậm như chuối vừa chín tới, khoai lang,… là hớp lý nhất

Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart