Thành phần dinh dưỡng trong 1 Lý Trà Sữa

Trà sữa trân châu là một loại thức uống phổ biến ở châu Á vào những năm 1990. Đến đầu những năm 2000, nó lan rộng và phát triển ở thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ.
Được biết, thức uống này có nguồn từ một chủ cửa hàng ở Đài Loan, tên là Liu Han – Chieh. Ông đã thành công trong cuộc thử nghiệm dùng bột sắn để làm trân châu và pha trà, si rô với sữa để tạo thành trà sữa.
Ngày nay, trà sữa đã được biến tấu với rất nhiều hương vị mới lạ, độc đáo. Trải qua hàng chục năm phát triển, trà sữa vẫn giữ được vị trí nhất định trong lòng người thưởng thức, đặc biệt là giới trẻ.

Trà sữa là sự kết hợp giữa trà và sữa, tùy theo lượng sữa và lượng trà cùng các topping khác nhau như trân châu, thạch, pudding làm cốc trà sữa tuy nhỏ nhưng chứa rất nhiều calo.

  1. Thành phần của trà sữa trân châu
    1.1. Đường
    Lượng đường có trong trà sữa rất cao. Một ly trà sữa trung bình có chứa khoảng 55 gram đường.

Theo tiêu chuẩn của Ủy ban Tăng cường Sức khỏe Singapore (HPB), lượng đường tiêu thụ trong một ngày của mỗi người chỉ nên trong khoảng từ 40 – 50 gram đường, tương đương với 11 muỗng đường.

Còn theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mỗi ngày phụ nữ chỉ nên tiêu thụ 25 gram đường, và nam giới là 37,5 gram.

Nếu uống nhiều hơn một ly trà sữa mỗi ngày, tức là lượng đường hấp thụ đã vượt quá mức cho phép.

Với lượng đường 1 ly trà sữa trân châu tương đương 200 calo, tương đương với 50 – 55 gram đường.

Trong 1 ly trà sữa (khoảng 480ml) có chứa 278 calo cùng những thành phần khác như:

Chất béo: 0.6gr
Carbs: 68gr
Protein: 1.2gr
Theo đó, hàm lượng calo trong trà sữa phụ thuộc vào lượng đường, sữa, hương liệu và những nguyên liệu pha chế khác.

1.2. Tinh bột
Thành phần tiếp theo có trong trà sữa chính là tinh bột, chủ yếu đến từ hạt trân châu. Hạt trân châu có nguồn gốc là tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn (chiếm khoảng 80%), đường (dạng cô đặc), hương liệu thực phẩm tổng hợp và dưới 1% chất xơ và protein. Tinh bột được cấu tạo từ vô số chuỗi phân tử đường. Sau khi được tiêu hóa, chúng chuyển hóa thành đường và làm tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột. Tuy nhiên, trân châu không có giá trị dinh dưỡng nào bởi chúng thiếu vitamin và khoáng chất.

Với 2 muỗng trân châu có trong một ly trà sữa thông thường và trung bình một hạt trân châu có thể chứa từ 5 – 14 calo, thì có thể cung cấp đến 100 calo.

banner image1.3. Chất béo
Một thành phần chủ yếu khác có trong trà sữa chính là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo dạng trans, làm giảm lượng hormone nam và khống chế sức sống của tinh trùng.

Chất béo có trong kem và bột béo của trà sữa là chất béo chuyển hóa làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, do đó dễ gây tắc nghẽn mạch máu và ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

1.4. Các chất khác
Ngoài các thành phần nêu trên, một ly trà sữa trân châu còn có thể có thêm các thành phần kèm theo như pudding trứng, kem phô mai, thạch… Bên cạnh đó, để tạo nên nhiều vị trà sữa khác nhau, ví dụ như các vị trái cây, thì trong trà sữa còn có thêm siro, cũng là một nguồn cung cấp calo cho cơ thể.Tổng cộng một ly trà sữa trân châu có thể cung cấp từ 350 – 500 calo.

Tác hại của trà sữa trân châu
Uống trà sữa trân châu hằng ngày gây nguy cơ béo phì cao

  1. 1 ly trà sữa bằng bao nhiêu phút chạy bộ?

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng calo trung bình cần được hấp thụ trong một ngày của mỗi người là khoảng 2000 calo. Tuy nhiên, với lượng calo từ 350 – 500 calo mà một ly trà sữa trân châu cung cấp, chúng ta đã hấp thụ đến 17% lượng calo cho phép, trong đó, thành phần nhiều năng lượng nhất chính là trân châu.

Để tiêu hao năng lượng mà một ly trà sữa cung cấp, ước tính cần phải chạy bộ khoảng 33 phút, hoặc đạp xe đạp 42 phút, khiêu vũ 98 phút.

  1. Tác hại của việc uống trà sữa trân châu mỗi ngày
    Với những thành phần của trà sữa trân châu kể trên, việc uống trà sữa mỗi ngày có thể gây ra những nguy cơ với sức khỏe như sau:

Lượng đường, tinh bột và chất béo bão hòa, axit béo quá nhiều, không tốt cho sức khỏe.
Lượng calo cung cấp quá cao, tương đương với một tô phở, ẩn chứa nguy cơ đái tháo đường và béo phì lớn.
Gây thừa canxi dẫn đến sỏi thận.
Chất caffeine có trong trà sữa gây khó ngủ nếu uống vào buổi tối. Ngoài ra, chất caffeine còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, uống trà sữa thường xuyên sẽ gây khó thở, chóng mặt, tim đập nhanh…
Bột màu và hương liệu nhân tạo trong trà sữa có nguy cơ gây tổn thương đối với chức năng gan, thận và hệ tim mạch nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Với khoảng 500 calo năng lượng mà một ly trà sữa mang lại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe như thừa cân, béo phì, tiểu đường. Nên hạn chế sử dụng loại thức uống này để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Vì thế, để giữ gìn vóc dáng hoàn hảo, bạn chỉ nên uống trà sữa từ 1 – 2 lần/tuần và không nên thêm topping, trân châu để cắt giảm bớt lượng calo.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao, xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh để phòng tránh nguy cơ béo phì nhé!

Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart