Tác hại của việc lạm dụng cardio quá nhiều

Cardio là những bài tập thể dục làm tăng nhịp tim, giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxi để các tế bào trong cơ bắp của cơ thể con người giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn trong quá trình tập luyện.
Bất kì một bài tập nào cũng đều có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người, bài tập Cardio cũng vậy. Nó giúp con người tăng sức khỏe cho tim, cải thiện hệ thống mạch máu. Đặc biệt với những người béo bài tập này giúp giảm cân, với người già bài tập này giúp chống lại nhiều bệnh tật ở tuổi già, giúp cải thiện sức khỏe. Tăng sức bền cho cơ thể, giảm mỡ thừa và làm cho cơ thể săn chắc khi tập bài tập này.
Bất kì một phương pháp hay bài tập nào nếu tập đúng, đầy đủ và thường xuyên đều rất tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên nó sẽ rất nguy hiểm nếu bạn lạm dụng quá mức.

Bài tập Cardio cũng như vậy, nó như một con dao 2 lưỡi nếu bạn biết sử dụng đúng cách đúng thời điểm nó sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt. Ngược lại nếu lạm dụng quá mức nó sẽ có những tác hại vô cùng lớn. Dưới đây là những tác hại khi lạm dụng Cardio

Đau cơ mất cơ là tác hại đầu tiên khi lạm dụng bài tập này. Bởi khi bạn lạm dụng quá mức mà chế độ ăn uống hạn hẹp, nguồn năng lượng trong cơ thể cạn kiệt sẽ dẫn đến tình trạng thếu năng lượng. Chính vì vậy để đảm bảo đủ nguồn năng lượng cơ thể bạn sẽ lấy cơ bắp ra làm nguồn năng lượng chính nên dẫn tới tình trạng này.

Các vấn đề về tim đây là tác hại khi lạm dụng Cardio quá mức. Tuy bài tập này rất có lợi cho tim nhưng nó chỉ có lợi khi bạn áp dụng đúng cách, đúng bài và đúng thời điểm ở một mức độ nhất định nào đó. Khi bạn lạm dụng bài tập này quá mức sẽ bắt tim hoạt động quá mức và đập loạn nhịp, lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh về tim.

Bạn không giảm mỡ

Nói đến việc giảm mỡ là người ta lại liên tưởng đến cardio. Tuy nhiên, khả năng đốt mỡ từ việc tập cardio là hiệu ứng ngắn hạn. Đến một giới hạn nào đó, nó sẽ không đốt mỡ nữa.

Kiểm tra mỡ thường xuyên để đánh giá việc tập luyện cardio
Thay vào đó, nó sẽ bắt đầu đốt cơ của bạn. Chỉ cần cơ thể mất một lượng cơ dù là nhỏ nhất, tỉ lệ trao đổi nghỉ (tức lượng calorie bạn sử dụng khi không tập) sẽ giảm. Như vậy có nghĩa là: Mỡ sẽ khó bị loại bỏ hơn, dù cho bạn có tăng cường độ cardio đi chăng nữa.
Ảnh hưởng đến quá trình giảm cân khi lạm dụng quá mức sẽ làm thay đổi quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn khiến quá trình giảm cân của bạn diễn ra chậm hơn.

Cơ thể mỏng cơm

Việc tập cardio giúp bạn giảm cân chứ không hữu dụng lắm trong việc tăng cơ (Lưu ý: Một vài nghiên cứu cho hay, tập cardio giúp phát triển cơ chân). Đừng mong trở thành một anh chàng cơ bắp như Jason Statham chỉ với các bài cardio.

Liệu chúng ta phấn đấu chỉ để đạt được một cơ thể mảnh mai?
Cấu trúc cơ thể (tỉ lệ tế bào mỡ so với tế bào nạc) là yếu tố quyết định bề ngoài của bạn. Vừa giảm mỡ mà vừa giảm cơ thì cấu trúc cơ thể sẽ chẳng thay đổi tí nào!

Đau khớp trường kì

Nhiều bài tập cardio tiềm ẩn nguy cơ chấn thương khớp. Chạy bộ quá sức dẫn đến chấn thương liên quan đến mắt cá, đầu gối, hông, lưng dưới. Đi xe đạp nhiều khiến bạn xấu lưng xấu vai. Ngay cả bơi lội, một bài tập được đánh giá là thân thiện, cũng gây ra vấn đề về vai.

Hãy lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn cảm thấy một khớp cơ nào đó đau liên miên và bạn đã làm mọi cách để giảm cơn đau đó nhưng vẫn không hiệu quả, nghĩa là cơ thể bạn cần sự thay đổi.

Đau khớp cơ, không phải chuyện nhỏ!
Đa số chúng ta hay coi nhẹ việc đau khớp cơ, vì đau khớp là một quá trình tích tụ lâu dài hơn là sự bộc phát nhất thời. Đến khi nó xảy ra rồi, bạn sẽ nếm mùi đau thương!

Lúc nào cũng thấy mệt mỏi

Thể dục về bản chất là một dạng stress thể chất. Tuy nhiên, cơ thể bạn có giới hạn chịu đừng với stress. Cứ hành hạ cơ thể mình với những bài tập cardio khi bạn đang đối mặt với stress công việc hay stress quan hệ, mọi thứ sẽ chẳng đi tới đâu.
Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là việc giảm năng suất tập. Bạn không thể hoàn thành phần tập cardio như thường ngày vì mải mê lo nghĩ đến công việc, bạn bè. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, dễ ngã bệnh và chấn thương.

Mất ngủ, cũng là một trong những triệu chứng khi bạn lạm dụng bài tập Cardio bởi nó sẽ làm tăng nồng độ adrenaline và dẫn đến tình trạng khó ngủ vào ban đêm. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tâm lý của bạn.

Những lưu ý khi tập Cardio

Để bài tập Cardio đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh rơi vào việc lạm dụng quá mức bài tập này, khi tập bài tập này bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất tập không quá ngắn nhưng đừng quá dài với bài tập này bạn chỉ nên tập từ khoảng 25 đến 45 phút, không nên tập ít hơn hay nhiều hơn khoảng thời gian này. Nếu không tuân thủ đúng thời gian tập luyện có thể bạn sẽ gặp phải những tác hại không đáng có.

Thứ hai không nên tập quá sức, tập quá sức sẽ khiến bạn có cảm giác thèm ăn lên gấp nhiều lần. Chính vì vậy nên bạn cần tập ở một mức độ vừa phải để cơ thể có thể tiêu hao được hết nguồn năng lượng giúp cho sức khỏe của bạn tốt hơn.

Thứ ba là đừng nên chỉ chạy và chạy để giảm cân. Phương pháp này có rất nhiều bài tập như chạy, tập tạ, tập đạp xe….Vì vậy bạn nên tập đủ các bài tập để có thể có được một sức khỏe tốt nhất, không nên quá tập trung vào một bài tập nào đó sẽ  làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Như vậy trên đây là toàn bộ những thông tin về bài tập Cardio cũng những tác hại khi lạm dụng Cardio. Hi vọng rằng với những thông tin này bạn sẽ hiểu hơn về bài tập này để áp dụng một cách khoa học nhất , tránh tình trạng lạm dụng để ảnh hưởng tới sức khỏe của mình. Hãy đến với chúng tôi để có được tham gia những bài tập tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart