Creatine là gì? Creatine có vai trò gì đối với cơ thể, trong tập luyện thể thao? Chúng ta có thể bổ sung -Creatine từ nhưng loại thực phẩm nào?

Creatine là một axit amin chủ yếu nằm trong cơ bắp ngoài ra còn có trong não của bạn.Creatine là một dưỡng chất tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Cơ thể chuyển đổi creatine thành creatine phosphate. Creatine phosphate là hợp chất hữu cơ, qua quá trình xúc tác tạo ra adenosine triphosphate (ATP). Creatine phosphate đưa phân tử phốt phát cho ADP (adenosine-diphosphate) và vì vậy tái sinh ATP. ATP cung cấp năng lượng để cơ thể thực hiện các cơn co thắt cơ bắp, tăng hiệu quả hoạt động của cơ bắp.

Chúng ta có thể bổ sung creatine thông qua chế độ ăn uống, chủ yếu là từ thịt và cá, và một phần là do cơ thể tạo ra từ gan, tuyến tụy và thận



Những lợi ích mà creatine đem lại phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như tuổi tác, mức độ luyện tập thể dục, chế độ ăn uống và các hoạt động thể thao.

  • Giúp tế bào cơ sản sinh ra nhiều năng lượng hơn:
    Khi bạn bổ sung Creatine từ bên ngoài, bạn làm tăng lượng phosphocreatine trong người. Đây là là một dạng năng lượng được lưu trữ trong các tế bào, vì nó giúp cơ thể bạn sản xuất nhiều phần tử năng lương cao gọi là ATP. Trong khi bạn tập luyện, ATP bị phá vỡ để tạo ra năng lượng.Bạn càng có nhiều ATP, bang càng hoạt đông thể chất tốt hơn.
    Đó chính là lý do vì sao creatin giúp cải thiện hiệu suất tập luyện của bạn
  • Hỗ trợ tăng cơ bắp:
    Creatine góp phần tăng trương có bắp của bạn cả dài hạn và ngắn hạn theo nhiều cách
    Nó thức đẩy hình thành các protein tạo ra các sợi cơ mới.
    Nó tăng mức độ IGF-1,một trong những yếu tố tăng trưởng, kích thích gia tăng khối lượng cơ bắp
    Nó làm tăng hàm lượng nước trong cơ, làm cho kích thước cơ tăng lên nhanh chóng
    Nó làm giảm các mức đọ myostatin-một phàn tử làm giảm sút phát triển cơ bắp. Giảm myotatin giúp cơ bắp được xây dựng nhanh hơn
  • Cải thiện hiệu suất tập luyện cường độ cao:
    Một đánh giá cho thấy Creatine làm tăng hiệu suất tập luyện lên đến 15%, Creatine tham gia cải thiện nhiều yếu tố, bao gồm:
    Sức mạnh
    Sức bền cơ bắp
    Khả năng chống mệt mỏi
    Khối lượng cơ bắp
    Khả năng phục hồi
    Hiệu suất hoạt động của năo ( cũng giống như cơ bắp, não của bạn là nơi lưu trữ phosphocreatine và cần nhiều ATP để thực hiện tối ưu các chứ năng của mình)
  • Làm giảm mệt mỏi
    Creatine có thể làm giảm các triệu chứng mệt mỏi bằng cách cung cấp cho não của bạn thêm năng lượng và tăng mức đọ dopamine. Trong một thí nghiệm trên các vận động viên đạp xe khi tập luyện dưới nhiệt độ cao, Creatine cũng được khẳng định là có tác dụng làm giảm mệt mỏi. Ngoài ra còn nạp thêm năng lượng sự tỉnh táo chống uể oải ở những người bị thiếu ngủ
    Creatine có trong thực phẩm nào?
    Creatine tự nhiên có trong các loại thực phẩm như thịt bò, cá trích, cá thu,cá hồi…Đây là lý do vì sao người ăn chay thường có lượng Creatine dự trữ thấp hơn người ăn thịt cá.
    Ngoài thực phảm tự nhiên bạn có thể tăng cường thêm creatin cho cơ thể bằng những loại thực phẩm bổ sung. Một số loại thậm chí còn cho là tốt hiwn Creatine tự nhiên, đặc biệt là creatin monnohydrate
  • Những ai nên cần sử dụng Creatine:
    +Người cần tăng năng lượng để tập luyện
    +Người muốn tăng sức bền
    +Người muốn cần tăn tốc độ và khả năng phục hồi
    +Người muốn tăng cơ nhanh và nhiều hơn, giảm mỡ thừa
    +Người tham gia các hoạt động tập luyện chuyên sâu, muốn đạt kết quả cao
Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart