Vai trò của tinh bột ?

Tinh bột là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của con người. Vậy tinh bột là gì và đóng vai trò như thế nào đối với cơ thể? Hãy cùng LiaGym tìm hiểu những công dụng nổi bật mà nó mang lại cho sức khỏe.
Thực phẩm tinh bột là gì?
Tinh bột được giới chuyên gia nhận định đây là một chất dinh dưỡng đa lượng có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Những loại thực phẩm này thường được gọi là “carb” nhưng khái niệm này lại có thể dễ gây hiểu lầm vì trong thành phần của carbohydrate thực chất còn bao gồm cả tinh bột, đường và chất xơ. Một số loại thực phẩm giàu tinh bột phổ biến hiện nay như: bánh mì, mí ống, gạo, khoai tây, ngũ cốc, yến mạch, lúa mạch đen…

Phân loại tinh bột
Nhiều người vẫn thường hay quan niệm rằng các loại tinh bột đều chứa giá trị dinh dưỡng và có đặc tính ảnh hưởng đến sức khỏe như nhau. Thực tế thì hiện nay các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và phân loại tinh bột ra thành 2 dạng khác nhau với các tính chất và lợi ích cho sức khỏe riêng biệt.

Phân loại tinh bột

Theo như khái niệm phân loại của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thành phần tinh bột được phân ra thành 2 loại với tên gọi là “đơn giản” và “phức tạp”.

Tinh bột phức tạp: Tinh bột được tìm thấy trong toàn bộ, thực phẩm chưa qua chế biến. Một số loại thực phẩm chẳng hạn như trái cây, rau, khoai lang, quinoa và các loại đậu, ngũ cốc nguyên chất.
Tinh bột đơn giản: Có chứa thành phần đường và tinh bột đã được tinh chế và loại bỏ hoàn toàn lượng chất xơ và chất dinh dưỡng tự nhiên có sẵn trong nó.
Ngoài ra, không phải hầu hết các loại đường có trong thực phẩm cũng đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng. Trên thực tế thì các loại đường có trong gia vị dành cho đồ nướng và một số khác có trong thành phần thức uống mới thực sự gây hại cho sức khỏe. Còn đối với các loại đường tự nhiên có trong thành phần của các loại trái cây đều mang lại lợi ích cho sức khỏe, thậm chí còn có khả năng cải thiện tình trạng bệnh của một số người mắc phải vấn đề về tim mạch, huyết áp, đường huyết…

Vai trò của tinh bột
Vai trò của tinh bột đối với cơ thể con người là cực kì quan trọng, đặc biệt là việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể.

Tinh bột là một loại carbohydrate phức tạp trải qua nhiều bước khác nhau trong quá trình tiêu hóa, cuối cùng được phân hủy thành glucose. Glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính cho tế bào hay còn gọi là nguồn nhiên liệu của tế bào.

Sau đó nó sẽ theo máu đi tới các tế bào trong cơ thể. Glucose được sử dụng để cung cấp năng lượng cho tất cả các chức năng trong cơ thể, đặc biệt là đối với các hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Do đó, vai trò của tinh bột đối với cơ thể chính là cung cấp năng lượng, hầu hết calo của bạn đến từ chất dinh dưỡng đa lượng này.

Vai trò của tinh bột quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của con người chính là nguồn cung cấp năng lượng do quá tình chuyển đổi glucose. Tinh bột bắt đầu được phân hủy bởi nước bọt trong khoang miệng. Khi nhai, các enzyme có trong nước bọt sẽ phá vỡ tinh bột thành carbohydrate đơn giản hơn gọi là maltose. Khi maltose vào đến ruột non, tại đây nó sẽ được phân giải thành dạng đơn giản hơn được gọi là glucose. Lúc này, glucose được hấp thu trực tiếp vào máu thông qua thành ruột, cung cấp năng lượng cho các tế bào, bao gồm cả tế bào não.

Sau đó, cơ thể sử dụng các carbohydrate tinh bột cần thiết ngay lập tức và lưu trữ phần còn lại dưới dạng glycogen trong gan và cơ bắp. Glycogen có thể được tái sử dụng tạo năng lượng khi cơ thể cần. Ví dụ như, cơ thể chúng ta sẽ đốt cháy glycogen trong khi tập luyện nếu không ăn trước đó. Các loại carbs đơn giản, bao gồm nhiều loại đường khác nhau cũng được chuyển đổi thành glucose, mặc dù chúng sẽ được tiêu hóa một cách đơn giản hơn trong ruột non.

Do đó, có thể nói vai trò của tinh bột chính là tạo ra gucose từ đó tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Có một số loại thực phẩm giàu tinh bột bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Các loại rau củ có chứa tinh bột như khoai tây, ngô, đậu Hà Lan và bí và chúng cũng cung cấp năng lượng nhiều hơn các loại rau củ không chứa tinh bột chẳng hạn như các loại rau xanh hay cà chua.
Ngoài ra, bánh mì nguyên chất, quinoa, gạo nâu, mì ống cũng là những loại thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao. Tất cả các loại thực phẩm giàu tinh bột này cung cấp khoảng 15 gram tổng lượng carbohydrate mỗi khẩu phần (theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ).

Tinh bột phức tạp đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

  • Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim.
  • Nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp làm giảm lượng cholesterol LDL và lượng đường trong máu. Nó cũng giúp tăng cholesterol HDL
  • Nguồn chất xơ còn giúp nuôi các vi khuẩn có lợi và tăng sự hiện diện của chúng trong ruột của bạn. Chúng cũng giúp vi khuẩn sản xuất các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như axit béo chuỗi ngắn, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại đậu có chứa chất xơ và các hợp chất thực vật có đặc tính chống viêm rất hiệu quả.

Ngược lại, tinh bột đơn giản cần ít thời gian để tiêu thụ và giải phóng năng lượng. Chúng thường hiện diện trong các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn, bánh kẹo… Tinh bột đơn giản thường gây những tác động không tốt đối với sức khỏe.

  • Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ loại thực phẩm này gây gia tăng cảm giác thèm ăn, đói và ăn quá nhiều
  • Chứa hàm lượng chất béo cao, dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.
  • Đường có thể gây nghiện cho một số người.
  • Tăng khả năng bị béo phì.

Hầu hết, cung cấp carbohydrate trong những loại thực phẩm này là vai trò của tinh bột, tuy nhiên trong các loại thực phẩm này cũng chứa các loại đường khác.

Mặc dù có lợi hay không, ta không phủ nhận được rằng tinh bột đóng vai trò rất quan trọng cho sự sống. Thông thường, lượng tinh bột của bạn có thể thay đổi phụ thuộc và tình trạng cơ thể, ví dụ như mắc bệnh tiểu đường hay béo phì. Vì vậy, để cân đối lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, bạn nên đến gặp chuyên gia để xác định chính xác lượng tinh bột cần cung cấp cho cơ thể hằng ngày nhé.

Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart