Thịt đỏ và thịt trắng là gì?

Thịt được chia làm hai loại chính là thịt trắng và thịt đỏ dựa trên một vài yếu tố khác nhau như màu sắc. Vậy tại sao lại có sự khác biệt giữa hai loại thịt này? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn lý giải này hỏi này và cung cấp cho bạn thêm thông tin về lợi ích của thịt đỏ so với ăn thịt trắng.

  • Thịt trắng là tên gọi chung của nhóm thịt có màu nhạt hơn so với thịt đỏ, bao gồm thịt gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng… và hải sản như cá, tôm…

Thịt trắng chứa ít năng lượng và giàu Protein dễ hấp thụ đối với cơ thể con người, chứa chất béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe của những người bị tim mạch, hay muốn giảm cân, ăn uống lành mạnh.
DInh dưỡng:
Vitamin A, nhóm B, sắt, kẽm,…

– Giàu Protein dễ hấp thụ.

– Các chất béo không bão hòa.


Điểm cộng của thịt trắng:

Chứa ít Cholesterol, tỷ lệ mỡ thấp, tốt cho người bị tim mạch, muốn giảm cân, muốn có chế độ ăn uống lành mạnh.

– Đào thải Cholesterol xấu.

– Giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

– Dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ.


Thị đỏ là gì?-Ngược lại với thịt trắng, thịt đỏ là tên gọi của nhóm thịt gia súc có màu đậm hơn và vị cũng đậm đà hơn so với thịt trắng, bao gồm thịt bò, cừu, heo,…

Thịt đỏ chứa nhiều Vitamin nhóm B, Omega và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe như sắt, kẽm, Canxi nhưng cũng chứa khá nhiều chất béo bão hòa.
Dinh Dưỡng:
– Vitamin A, nhóm B, Niacin, các khoáng chất như sắt, kẽm, Canxi,…

– Chứa Omega 3, 6.

– Giàu Protein và năng lượng.
Điểm cộng cho sức khỏe:
– Giàu dinh dưỡng cho người cần bổ sung dưỡng chất.

– Bổ máu, nuôi dưỡng hồng cầu nhờ hàm lượng sắt cao.

– Vitamin B12 giúp sản sinh DNA.

– Tốt cho hệ thần kinh nhờ Omega.



Sự khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng
Sự khác biệt chính giữa màu đỏ và thịt màu đỏ là lượng myoglobin được tìm thấy trong cơ bắp động vật. Myoglobin là một protein trong mô cơ liên kết với oxy để có thể sử dụng làm năng lượng.

Trong thịt, myoglobin trở thành sắc tố chính chịu trách nhiệm cho màu sắc của nó, vì nó tạo ra tông màu đỏ tươi khi tiếp xúc với oxy. Thịt đỏ có hàm lượng myoglobin cao hơn thịt trắng, đó là những gì làm nổi bật màu sắc của chúng.

Tuy nhiên, có các yếu tố khác nhau cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của thịt như tuổi động vật, loài, giới tính, chế độ ăn uống và mức độ hoạt động.

Ví dụ, cơ bắp được tập thể dục có nồng độ myoglobin cao hơn vì chúng cần nhiều oxy hơn để hoạt động. Điều này có nghĩa là thịt đến từ các loại động vật này sẽ màu đỏ tối hơn. Hơn nữa, phương pháp đóng gói và chế biến có thể dẫn đến sự thay đổi màu sắc của thịt.

Màu sắc bề mặt tối ưu nhất của thịt sống từ các loại như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt bê phải lần lượt là màu đỏ anh đào, đỏ anh đào đậm, hồng xám và hồng nhạt. Đối với gia cầm sống, màu sắc có thể thay đổi từ màu trắng xanh sang màu vàng.

Thịt trắng
Hàm lượng myoglobin trong thịt trắng thấp hơn so với thịt đỏ
Theo cộng đồng khoa học và cơ quan thực phẩm, như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thịt lợn được phân loại là thịt đỏ. Có hai lý do chính thịt lợn được phân loại thành thịt đỏ:

Đầu tiên, thịt lợn có nhiều myoglobin hơn thịt gia cầm và cá. Như vậy, thịt lợn được phân loại là thịt đỏ mặc dù không có màu đỏ tươi và ngay cả khi nó trở nên nhạt hơn khi nấu chín.
Thứ hai, lợn là động vật ở trang trại, lợn thường được cùng với bò, cừu và bê và tất cả các vật nuôi được phân loại là thịt đỏ.

Nên sử dụng thịt đỏ hay thịt Trắng

  • Nên kết hợp cả hai loại thịt vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, nhu cầu của bản thân mà điều chỉnh lượng thịt đỏ, thịt trắng phù hợp.
  • Người mắc các bệnh tim mạch, có tiền sử bệnh ung thư nên hạn chế ăn thịt đỏ.
  • Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ, tối đa chỉ nên ăn 70 gram thịt đỏ mỗi ngày.
  • Nên chế biến thịt đỏ một cách lành mạnh, đặc biệt hạn chế chiên, nướng, xông khói.
Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart