Một ngày ngủ bao nhiêu là đủ

Thời gian ngủ trong một đời người thay đổi theo độ tuổi, trẻ sinh ra phải ngủ 20 giờ một ngày đến khi về già chỉ cần 6 giờ.

Ngày nay đời sống kinh tế, xã hội ngày càng phát triển kéo theo áp lực cuộc sống gia tăng khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ, không ngủ đủ giấc ngày một trở nên phổ biến và nghiêm trọng. Nhiều người không biết ngủ bao nhiêu giờ là đủ và cách làm thế nào để ngủ đủ giấc mỗi ngày.

  1. Ngủ bao nhiêu là đủ?
    Nhiều người nghĩ rằng ngủ 8h/ngày tức là ngủ đủ giấc, tuy nhiên mỗi ngày ngủ bao nhiêu giờ là đủ thực tế có thể thay đổi theo từng người. Lượng thời gian ngủ của hầu hết mọi người khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, khi bạn già đi, số giờ ngủ trung bình của giấc ngủ giảm còn 7 đến 8 giờ, với một số người thậm chí ngủ ít giờ hơn.

Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ uy tín đã đưa ra các khuyến cáo thời gian ngủ hợp lý theo lứa tuổi như sau:

Trẻ mới sinh cần 20h/ngày, càng lớn thời gian ngủ của trẻ càng giảm, đến 6 tuổi trẻ cần 10h – 12h/ ngày để ngủ.
Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 – 10h/ngày
Thanh niên và người trưởng thành (18-64 tuổi) cần ngủ 7 – 9h/ngày
Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7 – 8h/ngày
Trẻ em
Nhu cầu ngủ của trẻ em thường cao hơn người lớn
Ngoài ngủ đủ giấc, ngủ sâu và ngon giấc không kém phần quan trọng. Thậm chí một số người còn đặt tiêu chí chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn cả thời gian ngủ. Mỗi buổi sáng thức dậy, thấy người khỏe, đầu óc minh mẫn, tinh thần phấn chấn, yêu đời là minh chứng tốt nhất cho bạn đã có một giấc ngủ qua đêm đạt chất lượng.

Giấc ngủ được chia làm 2 giai đoạn là ngủ nông và ngủ sâu. Thời gian của giai đoạn ngủ sâu càng lâu thì chất lượng giấc ngủ càng tốt. Đây là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá một giấc ngủ ngon.
Não bộ có cách ngủ riêng, giấc ngủ của não bộ không tính theo giờ giống mà tính theo chu kỳ. Nếu ngủ đủ chu kỳ của não bộ, mọi người sẽ có một cơ thể khỏe khoắn, tràn đầy sinh lực khi thức dậy. Vì vậy, giấc ngủ có chất lượng tốt sẽ làm cho não bộ có thể nghỉ ngơi đầy đủ. Khi ngủ 5 tiếng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, không bị mệt mỏi và mất tập trung vào hôm sau

Nội dung được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Cao cấp, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Dư Đạt

Spread the love
  •  
  •  
  •  

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart